Tên thương hiệu đẹp

Theo bảng công bố mới nhất năm 2018 về top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu của BrandZ. Những cái tên xuất sắc nhất có thể kể đến như: Google, Apple, Amazon, Microsoft, Tencent, Facebook, Visa, Mcdonald’s, Alibaba, Coca Cola. Nếu để chọn một số cái tên để phân tích về tên thương hiệu đẹp thì tuyệt đối không thể bỏ qua những gã khổng lồ này.  

Tên thương hiệu đẹp là gì? 

Tên thương hiệu đẹp là một cái tên gắn liền với một sản phẩm, dịch vụ hoặc công ty nào đó. Cái tên đẹp phải thể hiện đầy đủ những ý nghĩa về câu chuyện hình thành, quá trình phát triển. Tên thương hiệu đẹp có thể là tên của người sáng lập, hoặc tổ chức đồng sáng lập,… 

Top 10 tên thương hiệu đẹp từ các hãng nổi tiếng

Để hiểu sâu hơn về tên thương hiệu đẹp, chúng ta cùng phân tích qua top 10 các tên thương hiệu đẹp từ các hãng nổi tiếng như dưới đây:

Top 10 tên thương hiệu đẹp – gã khổng lồ công nghệ Google

Thương hiệu đẹp, nổi tiếng Google
Thương hiệu đẹp, nổi tiếng Google

Nhắc đến Google là hầu hết người dùng Internet đều biết. Google là công cụ tìm kiếm hữu hiệu nhất đến độ biến thành cuốn từ điển bách khoa toàn thư giúp nhà nhà nhà người người “cái gì không biết thì tra Google”

Điều gì làm nên một tên thương hiệu đẹp như vậy? Có rất nhiều cách để đặt tên thương hiệu. Đằng sau sự thành công của nó luôn là một câu chuyện dài. 

Google là một công ty Internet có trụ sở tại Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1998 bởi Larry Page. Nó ra đời tại một buổi học tại trường đại học Stanford. Một trong số các gợi ý được đưa ra là “googolplex” – từ để mô tả những con số lớn nhất. Cái tên “Google” được đưa ra sau khi một sinh viên vô tình phát âm sai từ này. 

Tên gọi “Google” là lối chơi chữ của từ googol, bằng 10100. Google chọn tên này để thể hiện sứ mệnh của công ty để sắp xếp số lượng thông tin khổng lồ.

Đúng như tên gọi của nó, Google đã trở nên duy ngã độc tôn trong một thời gian dài, có thể nói đến nay vẫn chưa có anh công nghệ nào có thể vượt mặt. 

Top 10 tên thương hiệu đẹp – Công ty công nghệ Apple

Thương hiệu nổi tiếng Apple
Thương hiệu nổi tiếng Apple

Apple đã làm mưa làm gió trên trên toàn thế giới về lĩnh vực máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại di động. Dân mê công nghệ không thể nào bỏ qua bất kỳ sản phẩm mới nào của Apple. 

Có câu nói “đơn giản là tuyệt tác”. Câu chuyện thương hiệu của Apple cũng bắt nguồn từ hình ảnh đơn giản nhất đó là liên hệ với câu chuyện quả táo của Newton. Tuy nhiên, điều thú vị nhất của thương hiệu Apple là logo của nó là hình ảnh một quả táo cắn dở. 

Trái táo bình thường và trái táo cắn dở có gì khác biệt? Steve Jobs đã chọn trái táo cắn dở làm logo cho thương hiệu Apple bởi vì cá tính và ý nghĩa đằng sau của nó. Theo phân tích của nhiều người thì Jobs chọn logo này cho thương hiệu Apple vì ông muốn nhấn mạnh rằng không có điều gì là hoàn hảo. Đồng thời, ông mong muốn Apple sẽ luôn nhận thức được điều này để hướng đến sự hoàn hảo hơn. Quả nhiên, qua thời gian, Apple luôn hướng về phía trước mỗi ngày một lớn mạnh hơn, nhiều cải tiến về công nghệ hơn. Có thể khẳng định, công nghệ điện thoại nào mới nhất, tốt nhất đều sẽ bắt nguồn từ Apple đầu tiên.

Để rồi bắt đầu từ đó, nhắc đến Apple người ta không nghĩ tới quả táo nữa mà lại nghĩ ngay đến thương hiệu công nghệ Apple. Quả thật, tên thương hiệu vừa gần gũi lại vô cùng ý nghĩa.

Top 10 tên thương hiệu đẹp – Công ty thương mại điện tử Amazon

Thương hiệu nổi tiếng Amazon
Thương hiệu nổi tiếng Amazon

Amazon là công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ, nó được coi là một trong 4 công ty công nghệ hàng đầu thế giới sau Google, Apple và Facebook. Amazon đặt trụ sở tại Seattle, Washington và tập trung chính vào các mảng như thương mại điện tử, điện toán đám mây, trực tuyến kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo.

Amazon là một tay chơi khổng lồ đi tiên phong trong ngành công nghiệp thương mại điện tử. Amazon bắt nguồn từ tên của một dòng sông lớn nhất thế giới. Ý nghĩa của nó rất rõ ràng, Jeff Bezos mong muốn rằng thương hiệu của mình phải phát triển thịnh vượng ngàn năm như dòng sông lớn nhất thế giới này. 

Bên cạnh đó, Jeff Bezos muốn tên thương hiệu của mình phải bắt đầu bằng chữ A – chữ cái đầu tiên trong bảng danh sách. Dễ nhớ, dễ tìm, đồng thời chữ A cũng gợi ấn tượng về một thứ gì đó hàng đầu, top đầu. Đơn giản nhưng đầy ý nghĩa. 

Cùng với sự đẹp đẽ tinh tế của tên thương hiệu, Amazon đã khẳng định sự nổi trội của mình như mong đợi của nhà sáng lập. Amazon, cái tên thương hiệu vô cùng đẹp đẽ và dễ nhớ. Chính sự thành công trong cách xây dựng tên từ ý nghĩa sâu sắc này và chiến lược kinh doanh đúng hướng, Amazon cho đến nay vẫn là anh lớn trong sân chơi thương mại điện tử này.

Top 10 tên thương hiệu đẹp – Công ty công nghệ phần mềm máy tính Microsoft

Thương hiệu nổi tiếng Microsoft
Thương hiệu nổi tiếng Microsoft

Paul Allen và Bill Gates là một đôi bạn thời đại học đã cùng nhau sáng lập ra Microsoft vào năm 1975. Tên gọi ban đầu của công ty là “Micro-soft.

Chữ “Micro” vào thời kỳ đó đại diện cho khái niệm máy tính và “Soft” có nghĩa là phần mềm. Hai nhà sáng lập của công ty đã xác định rõ ràng thương hiệu của mình ngay từ đầu là chuyên sản xuất phần mềm máy tính. Điều này đã thể hiện đúng và xuyên suốt từ trước tới nay. Nhắc tới Microsoft, người ta hiểu ngay đó là công ty công nghệ phần mềm máy tính.

Càng về sau, dấu gạch nối (-) dần biến mất trong các lần đăng ký tên thương mại và Microsoft trở thành tên gọi chính thức cho đến ngày nay. 

Cùng với tên thương hiệu, Microsoft đã trải qua bao nhiêu thăng trầm để ổn định cho đến ngày nay. Tuy nhiên, trong lòng người đam mê công nghệ, Microsoft mãi mãi ở lại đó như một minh chứng cho sự thành công không gì sánh nỗi của một cái tên thương hiệu đẹp.

Microsoft và Bill Gate – người sáng lập và cũng là tỷ phú thế giới. Nhắc đến Microsoft người nghe sẽ liền nghĩ đến ông và ngược lại, như một sự nâng đỡ lẫn nhau cho tên thương hiệu thêm bền vững.

Top 10 tên thương hiệu đẹp – công ty đầu tư công nghệ Tencent

Thương hiệu nổi tiếng Tencent
Thương hiệu nổi tiếng Tencent

Tencent được thành lập vào năm 1988. Đây là một công ty  đầu tư của Trung Quốc có trụ sở ở quận Nam Sơn, Thâm Quyến.

Thương hiệu Tencent là chủ sở hữu của Riot Games và Epic Games. Doanh nghiệp sản xuất những trò chơi trực tuyến, phần mềm diệt vi rút, trình duyệt web, các trang web thương mại điện tử, các trang cổng thông tin và các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại & Internet.

Cha của Ma Huateng, nhà sáng lập đã giúp ông đăng ký tên Tengxun, có nghĩa là “thông điệp phát triển nhanh.” Tuy nhiên, với những người không nói tiếng trung thì Tengxun khá khó phát âm nên Ma đã đưa ra từ dễ phát âm hơn là Tencent.

Có thể nói, trong lĩnh vực game Online hiện nay chưa có bất kỳ thương hiệu nào có thể vượt mặt được Tencent. Khi mà kỷ nguyên của trong chơi điện tử lên ngôi, nước lên thuyền lên, Tencent đã trở mình thành một trong những ngôi sao sáng nhất trong làng công nghệ. Và mọi thứ đã bắt đầu từ một cái tên thương hiệu đẹp.

Đặc biệt, khi điện thoại di động đang ngày càng được dùng phổ biến thì chơi game online trở thành phương tiện giải trí của đại đa số chúng ta. Cho nên, thương hiệu Tencent ngày càng phát triển là nhờ bắt kịp xu hướng này.

Thương hiệu nổi tiếng Tencent

thuong-hieu-noi-tieng-Tencent

Top 10 tên thương hiệu đẹp – Mạng xã hội Facebook

Thương hiệu nổi tiếng Facebook
Thương hiệu nổi tiếng Facebook

Nếu nói Google là công cụ tìm kiếm tin tức tuyệt vời; Wikipedia là công cụ tra cứu, tìm kiếm các tài liệu tham khảo hữu hiệu. Thì Facebook chính là một công cụ siêu thần thánh trong việc tìm kiếm thông tin của người khác. 

Facebook ra đời đã tạo nên một mạng lưới kết nối rộng khắp con người trên toàn thế giới. Và đây cũng là điều mong muốn của nhà sáng lập Mark Zuckerberg. 

Facebook được hình thành từ ý tưởng của Mark Zuckerberg – lúc này là cậu sinh viên năm 2  bên trong căn phòng ký túc xá tại đại học Harvard nổi tiếng. Tại đây vào cuối năm 2002, Mark đã viết ra trang web mang tên “FaceMash”. Được hưởng ứng từ sinh viên Harvard, Mark vẫn bị kỷ luật và buộc phải gỡ trang “FaceMash”. 

Ngày 4/2/2004, anh tiếp tục tạo trang TheFacebook.com, mạng xã hội lớn nhất hành tinh (khi đó chỉ xuất hiện trong đại học Harvard) được ra đời. Thời điểm này là khởi nguồn cho một trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Rồi từ nền tảng này, Facebook được sử dụng rộng rãi bởi sinh viên ở nhiều trường đại học khác. Khi thời điểm đến, người sử dụng Facebook đã được tính bằng cấp số nhân. 

Qua nhiều giai đoạn phát triển, Facebook đã chứng tỏ thương hiệu của mình mạnh mẽ và bền vững đến độ khắp mọi ngóc ngách trên thế giới đều gia nhập vào ngôi nhà chung này. 

Vậy, bắt đầu từ một cái tên thương hiệu đẹp, Facebook đã là một sản phẩm mạng kết nối không thể lãng quên trong tâm trí của khách hàng.

Top 10 tên thương hiệu đẹp – thẻ thanh toán điện tử Visa

Thương hiệu nổi tiếng Visa
Thương hiệu nổi tiếng Visa

Nhắc tới Visa trong thế giới thương hiệu, dường như nó đã ăn sâu trong đầu của chúng ta về một loại thẻ đa công dụng. 

Với cái tên vô cùng dễ nhớ, thẻ Visa với phương thức thanh toán điện tử quyền năng giúp chúng ta dễ dàng thanh toán dù đi bất cứ nơi đâu, tiêu dùng cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 

Visa trong tiếng Anh nghĩa là thị thực, thương hiệu Visa là dựa trên một thương hiệu có sẵn – BankAmericard. Để làm cho thương hiệu có thể gần gũi hơn, các nhà thiết kế đã đổi tên thành Visa. 

Đặc điểm của một tên thương hiệu đẹp là có ý nghĩa, dễ nhớ. Visa – xét về mặt ý nghĩa nó chỉ việc thanh toán xuyên biên giới, xét về mặt câu chữ vô cùng gần gũi và dễ nhớ. 

Chính yếu tố này đã làm nên một thương hiệu Visa thành công ngay từ bước đầu. Để rồi cho đến nay, hầu hết chúng ta đều dùng thẻ Visa vì mục đích tiện lợi thật sự của nó. 

Cái giá trị của thương hiệu còn đi kèm với sự phát triển và đầu tư không ngừng, cải thiện và mở rộng liên tục để đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều của đại đa số khách hàng. Cho nên, sự thành công của Visa là điều tất yếu.

Top 10 tên thương hiệu đẹp – Chuỗi đồ ăn nhanh MCDonald

Thương hiệu nổi tiếng Mcdonald
Thương hiệu nổi tiếng Mcdonald

MCDonald là tên của một trong hai người sáng lập ra chuỗi thức ăn fast food siêu lợi nhuận thời điểm ấy. Cách đặt tên thương hiệu kiểu này vô cùng đơn giản nhưng lại dễ nhớ. 

Bằng chứng là cho đến nay, MCDonald đã khẳng định “phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”. Nhắc đến MCDonald, chúng ta hình dung ngay những chuỗi cửa hàng bán đồ ăn nhanh, đặc biệt là món bánh mì kẹp (hamburger) nổi tiếng.  Sự thành công của thương hiệu đến từ nhiều yếu tố nhưng đồ ăn ngon, phục vụ nhanh, cải tiến hiện đại liên tục. 

Bắt đầu từ một cái tên, MCDonald đã đi khắp mọi nơi trên thế giới. Tại Việt Nam cũng có hàng loạt các cửa hàng thuộc thương hiệu này. 

Thương hiệu đã định vị trong suy nghĩ của người dùng vô cùng chắc chắn, nên dù có trải qua bao nhiêu khó khăn, cũng không làm lòng thiện cảm của khách hàng mất đi. 

Đôi khi việc đặt tên thương hiệu cũng không cần phải cầu kỳ, chỉ là dùng một cái tên cá nhân. Cái tên đó gắn liền với câu chuyện sáng lập, cái tên đó mỗi lần gọi lên người nghe liền biết đến quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu. 

Cho nên, MCDonald không chỉ là đồ ăn mà còn là một thương hiệu cá nhân cho người đời nhớ mãi và biết ơn. Sự ra đời của MCDonald cũng là một cuộc cách mạng khởi đầu cho “fast food” truyền thống và hiện đại ngày nay.

Top 10 tên thương hiệu đẹp – Ông trùm mua bán Online – Alibaba

Thương hiệu nổi tiếng Alibaba
Thương hiệu nổi tiếng Alibaba

Nhắc đến thương mại điện tử, chúng ta chẳng thể bỏ qua cái tên Alibaba. Công ty được thành lập năm 1999, đứa con của Jack Ma từng bước chiếm lĩnh, trở thành cái tên khổng lồ trong thị trường thương mại điện tử Trung Quốc, đồng thời vươn mình sánh ngang với các bậc đàn anh vô cùng mạnh trên thương trường quốc tế là Amazon và eBay. Vậy, câu chuyện về cái tên thương hiệu của nó ra sao?

Nhắc về Alibaba chúng ta sẽ nhớ đến câu thần chú “vừng ơi mở ra” trong câu chuyện Alibaba và 40 tên cướp trong cuốn tiểu thuyết Ả rập “Nghìn lẻ một đêm”.
Bắt nguồn từ ý nghĩa này, Jack Ma đã đặt tên cho đứa con sự nghiệp của mình là Alibaba như lời mời gọi đi tìm kho báu vô cùng gợi tưởng. Trên trang web của công ty, bạn sẽ bắt gặp hàng loạt những mặt hàng chất lượng với giá cả phải chăng như một “kho báu”. 

Như vậy, mặc dầu là một công ty thuần Trung nhưng Jack Ma đã áp dụng chiến thuật đặt tên công ty thân thiện với thị trường quốc tế (Alibaba là tên hầu hết mọi người biết).

Ý nghĩa về kho báu không chỉ dừng lại ở đó, khi mà chính Alibaba đã đầu tư 1 tỷ đô vào công ty Lazada để nắm quyền kiểm soát công ty này. Alibaba từng bước chiếm lĩnh thị trường mua hàng qua mạng trên thế giới và đã khẳng định vị trí của mình khi lọt vào top 10 các doanh nghiệp có giá trị nhất trên thế giới. Như vậy, chính Alibaba đã tạo nên một kho báu cho mình.

Top 10 tên thương hiệu đẹp – nước uống Coca Cola

Thương hiệu nổi tiếng Coca-cola
Thương hiệu nổi tiếng Coca-cola

Coca Cola là thương hiệu thân thuộc đến nỗi một đứa trẻ cũng không thể quên. Thậm chí chúng còn lấy làm hào hứng vì được cho uống Coca Cola trong bữa ăn hoặc giải khát. 

Người lớn thì dùng Coca Cola như một cách để giải tỏa căng thẳng, xì trét hoặc đơn thuần là giải khác. Điều gì làm nên một thương hiệu mạnh đến như vậy? Câu chuyện về cái tên thương hiệu bắt đầu từ đâu?

Nước uống Coca Cola được tạo ra bởi phát minh của dược sĩ Pemberton. Mục đích ban đầu của loại đồ uống này là một loại nước biệt dược có thể chống một số triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi. 

Công thức sáng chế Coca Cola thì được giữ bí mật tuyệt đối, chỉ tiết lộ thành phần chính được chiết suất từ lá và quả của cây Kola – chứa koffein và kokain mang tác dụng chống mệt mỏi.

Từ đó cái tên Coca-Cola được Frank M.Robinson – kế toán trưởng của Pemberton đặt bắt đầu từ nguồn gốc đó nhưng đã thay chữ “K” bằng chữ “C” có vẻ dễ nhìn và quen thuộc hơn. 

Sự phát triển của thương hiệu cũng là một yếu tố bất ngờ khi một nhân viên quán bar “Jacobs Pharmacy” đã pha nhầm siro Coca-Cola với nước sô đa thay vì nước lọc bình thường như đúng công thức ban đầu được tạo ra bởi vị dược sĩ.

Và thứ nước pha nhầm này lại tạo nên một siêu phẩm cực ngon miệng, làm sảng khoái khác thường và có thể phục vụ được số đông người tiêu dùng.  Đến nỗi nó đã nổi tiếng trên khắp thế giới cho đến nay. 

Qua top 10 tên thương hiệu đẹp như trên, bạn có cảm thấy hào hứng về việc xây dựng một cái tên phù hợp cho doanh nghiệp của mình chưa? Nhìn ra thế giới để học hỏi, từ đó chúng ta có thể tạo nên những thương hiệu trường tồn với thời gian cho đứa con tinh thần của chính mình.