Đối với những doanh nghiệp, một cái tên thương hiệu xuất sắc hội đủ các tiêu chí trên sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc tiết kiệm cả thời gian và chi phí marketing cho doanh nghiệp. Bạn cũng đừng bao giờ cho rằng một cái tên sẽ làm nên thương hiệu. Tên dù có tuyệt vời đến mấy cũng không thể nâng cánh cho một sản phẩm, dịch vụ tồi. Sản phẩm có trước thương hiệu có sau, vì vậy muốn có một thương hiệu mạnh, cần có tên thương hiệu dễ nhớ và khác biệt dựa trên nền tảng là sản phẩm tốt. Hãy cùng tìm hiểu những tên thương hiệu hay và ý nghĩa.
THẾ NÀO LÀ NHỮNG TÊN THƯƠNG HIỆU HAY VÀ Ý NGHĨA
Có thể nói phương pháp truyền miệng là phương thức truyền thông đạt hiệu quả cao nhất để xây dựng một tên thương hiệu. Chưa kể đến thương hiệu đó có hay, ý nghĩa, dễ nghe, dễ đọc, dễ nhớ đối với người tiêu dùng hay chưa? Do đó để đặt tên thương hiệu hay trước tiên cần phải dễ đọc, tránh phát âm sai lệch và có nghĩa xuất phát mang tính tích cực.
Thế nào là một tên thương hiệu hay?
Tên thương hiệu hay, không chỉ gợi tả sự thú vị về phương diện phát âm, về mặt âm thanh, mà còn chứa đựng những ý nghĩa đẹp hoặc thể hiện một thông điệp chứa giá trị của thương hiệu.
Ngoài ra, tên thương hiệu hay còn tạo được sự liên tưởng, liên quan đến những đặc tính, tính chất, lĩnh vực kinh doanh hay giá trị mà sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu mang lại.
Ví dụ như Google, là tên của công cụ tìm kiếm bắt nguồn từ một lỗi chính tả của từ “googol” có nghĩa là số 1 đầu và theo sau là 100 số không, được chọn để biểu thị rằng công cụ tìm kiếm nhằm cung cấp số lượng lớn thông tin. (Theo Wikipedia).
Tên thương hiệu ý nghĩa mang lại lợi ích gì?
Trong khi các thương hiệu lớn đang chạy đua với chiến dịch cải cách sản phẩm, tung ra các sản phẩm đa dạng về cả chất lượng và mục đích sử dụng. Thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại luôn phải ở trong trạng thái cạnh tranh khốc liệt để chiếm được thiện chí của người tiêu dùng và tạo sự khác biệt so đối thủ cạnh tranh.
Một cái tên dễ nhớ, ấn tượng, giàu hình ảnh, trọn vẹn ý nghĩa được chuyển tải những thông điệp bổ ích, lột tả được giá trị sản phẩm cũng như giá trị của thương hiệu. Đó chính là cách thức nhanh nhất để sản phẩm trở nên nổi bật và được ưu tiên chọn lựa trước vô vàn sản phẩm cạnh tranh trên thị trường. Chính vì vậy, để tạo được hình ảnh tốt, thương hiệu tốt cho doanh nghiệp trên thị trường cũng như chất lượng thương hiệu được đánh giá cao với người tiêu dùng thật không dễ.
Một thương hiệu tốt trước hết cần một sản phẩm tốt, chất lượng, đáp ứng được mọi nhu cầu của người dùng. Ngoài ra, cũng cần có giá trị về mặt ghi nhớ, tinh thần vì độ tuổi cũng như thị trường mục tiêu là khác nhau và có nhiều biến chuyển dao động theo thời gian. Một thương hiệu ý nghĩa, bao hàm nội tâm doanh nghiệp sẽ thể hiện cho người tiêu dùng thấy được:
- Trình độ
- Sự chuyên nghiệp, quy củ
- Văn hoá doanh nghiệp, văn hoá kinh doanh
- Truyền thống, đường lối phát triển
- Bắt mắt, thu hút, đáng ghi nhớ
- Mức độ lan toả, độ bành chướng
- Sản phẩm, dịch vụ
Ngày nay, cũng như con người, mọi thương hiệu đều gắn liền với một cái tên. Người tiêu dùng thay vì gọi tên doanh nghiệp thường gọi ngay tên sản phẩm mà họ thường xuyên sử dụng. Nó không chỉ là yếu tố để phân biệt, mà còn mang giá trị sở hữu vô hình, tạo nên sự khác biệt.
7 BƯỚC ĐẶT NHỮNG TÊN THƯƠNG HIỆU HAY VÀ Ý NGHĨA
Những tên thương hiệu hay và ý nghĩa đóng vai trò quan trọng cơ bản trong một chiến dịch truyền thông xây dựng thương hiệu. Trước khi trở thành một cái tên được khách hàng nhớ đến, trước hết thương hiệu của bạn phải ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Dưới đây là các bước cơ bản để bạn có thể đặt tên thương hiệu ý nghĩa:
Bước 1: Xây dựng chiến lược thương hiệu cho cá nhân, tổ chức:
Không nên đặt tên theo ý tưởng bộc phát, mọi thứ đều dễ dàng có thay đổi khi bạn có thêm một ý tưởng bộc phát khác. Như vậy rất mất thời gian, tiền của và công sức.
Trước hết bạn cần nghiên cứu năng lực, sản phẩm, giá trị đặc trưng cũng như định hướng chiến lược kinh doanh của thương hiệu là gì?
Bước 2: Nghiên cứu thị trường, đánh giá đối thủ cạnh tranh, nhu cầu của người tiêu dùng:
Bạn cần tìm hiểu, đánh giá mọi phương diện thị trường trước khi bạn định khẳng định thương hiệu của bạn dựa vào một thương hiệu mới. Cùng tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn đã làm gì? làm như thế nào? để thấy được mặt lợi mặt còn hạn chế để đưa ra phương hướng phát triển tối ưu nhất. Xác định được hạn chế của đối thủ và lấp đầy lỗ hổng đó chính là cơ hội và cách phát triển dễ nhìn thấy nhất.
Bước 3: Xác định thông điệp, ý nghĩa thương hiệu muốn hướng tới:
Bất kể một sản phẩm được tung ra thị trường đều có lý do và ý nghĩa riêng. Khi đã xác định được những điều này, thương hiệu của bạn ắt hẳn đã ở giữa hành trình phá triển thương hiệu.
Bước 4: Phát triển ý tưởng tự do:
Không có ý tưởng nào là sai là chưa phù hợp trong giai đoạn đầu của quá trình. Vì vậy, càng phát triển theo nhiều hướng và có nhiều ý tưởng thì càng tốt. Ngay cả những phương án ban đầu tưởng chừng là điên rồ, là vô lý nhưng biết đâu sau khi lọc ý tưởng đó lại là những “idea” tuyệt vời đầy đột phá. Cân nhắc, xem xét từng khía cạnh phương diện, đứng ở mọi góc nhìn để kéo dài danh sách ý tưởng và cho ra lò những tên thương hiệu không chỉ đẹp, hay mà còn mang nội hàm ý nghĩa sâu sắc.
Bước 5: Sàng lọc, rút gọn danh sách:
Dựa trên list danh sách đã có, bạn có thể tự đặt ra những yêu cầu khắt khe hơn và những câu hỏi liên quan để đưa ra danh sách rút gọn. Sau đó dựa vào những tiêu chí ban đầu đặt ra để tìm được phương án cho là tối ưu và đáp ứng mọi yêu cầu.
Bước 6: Xây dựng phương án phát triển truyền thông thương hiệu:
Từ thương hiệu đã chọn. Bạn có các phương hướng và đề xuất phát triển từ nghiên cứu sợ bộ trước đó để bắt đầu tung ra những phương án phát triển, quảng cáo thương hiệu của mình.
Bước 7: Kiểm tra, đánh giá hiệu quả kế hoạch truyền thông:
Từ những hiệu quả thu được từ phương án truyền thông, bạn sẽ thấy được thương hiệu của bạn đã được người tiêu dùng chấp nhận hay chưa?. Phương án của bạn đã hay? Ý nghĩa hay chưa? Lợi ích, công dụng của nó đã được người dùng chấp nhận hay chưa? Để sau đó lập ra kế hoạch phát triển lâu dài hay phương hướng điều chỉnh nếu có.
THAM KHẢO NHỮNG TÊN THƯƠNG HIỆU HAY VÀ Ý NGHĨA
Dưới đây là một số ví dụ cho những tên thương hiệu hay và ý nghĩa mà nó mang lại cho sự phát triển thương hiệu, cũng như dấu ấn mà nó để lại trong tâm thức của người tiêu dùng.
Tham khảo những tên thương hiệu hay và ý nghĩa nổi tiếng
- Nike: Tên nữ thần chiến thắng Hy Lạp
- Rolex: Tên gọi từ lời thì thầm của một vị thần
- Gap: Khoảng cách thế hệ giữa người lớn và trẻ em
- Amazon: Đặt tên theo dòng sông lớn nhất thế giới
- Pepsi: Tên gọi theo thuật ngữ y học của chứng khó tiêu
Tham khảo một số tên thương hiệu hay mà Ceovic đã giúp khách hàng khởi tạo:
- Infa: xuất từ Intelligent Farm – Lựa chọn nông sản thông minh
- Reca: Refesh/ Recavery và Care – Chăm sóc, phục hồi – phòng khám phục hồi chức năng Reca
- Haneva: Have Nice Eva
- Khải An: Sự vui mừng, an vui vì bệnh tật được chữ khỏi, được thắng lợi
- Rolica: lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của hoa hồng Pháp – Rosa Gallica