Ngày nay, logo thương hiệu xuất hiện ở rất nhiều ấn phẩm hơn bao giờ hết. Việc sử dụng và biết kích thước logo chuẩn là điều không phải ai cũng nắm rõ, việc chỉ sử dụng duy nhất một kích thước logo có phù hợp không? Kích thước nào thì phù hợp sử dụng ấn phẩm gì? Dưới đây là cách giúp chọn kích thước logo chuẩn xác nhất cho bạn.
Với một thiết kế logo thì kích thước logo chuẩn, màu sắc, hình dạng cũng đều là những vấn đề quan trọng và cần được quan tâm đến. Một logo vừa phải dễ nhìn và rõ ràng ở mọi kích thước trên mọi ấn phẩm vì thiết logo thường được xuất hiện ở mọi nơi, từ biển hiệu đến nền tảng online, từ bao bì đến banner poster. Logo sẽ có kích thước rất lớn khi được thể hiện trên biển quảng cáo. Nhưng lại phải thu nhỏ nó xuống để phù hợp với giao diện của trang website. Trong mọi trường hợp, bạn đều cần phải đảm bảo khả năng dễ nhận biết và tính nhất quán của nó. Đó chính là lý do bạn cần đến một logo linh động với nhiều kích thước khác nhau.
Kích thước logo cơ bản, kích thước logo chuẩn
Mặc dù mỗi logo là duy nhất, nhưng kích thước bạn lưu và chia sẻ thì không. Một mẫu thiết kế logo tuyệt vời là có thể được thay đổi kích thước, và nhanh chóng được sản xuất trên hàng trăm – thậm chí hàng ngàn – bối cảnh khác nhau. Có các biến thể logo lên các chất liệu khác nhau là điều cần thiết cho doanh nghiệp của bạn, vì nó cho phép bạn thoải mái điều chỉnh logo của mình vào mọi ứng dụng mà bạn cần như website, hàng hoá, bao bì, mạng xã hội, quảng cáo, in ấn hay ấn phẩm khác.
Kích thước tiêu chuẩn của logo tùy thuộc vào nền tảng mà bạn đang tải lên. Ví dụ: ảnh tiểu sử trên YouTube là 800 pixel x 800 pixel, trong khi logo cho trang web hoặc chữ ký email thường có chiều cao tối đa 100 pixel. Khi bạn có tệp vector logo của mình thì sẽ dễ thay đổi kích thước giúp bạn điều chỉnh logo phù hợp hơn.
Điều đó cho thấy việc ứng dụng kích thước logo vào thi công và thực tế là rất dễ có sai lầm và thiếu sót, bạn nên ghi nhớ một số lưu ý sau để thực hành được tốt nhất:
- Logo của bạn phải dễ đọc ở mọi kích thước, cần duy trì tỷ lệ logo phù hợp để tránh bị sai lệch, méo mó trên các kích thước khác.
- Kích thước cần phải được nhất quán trên nhiều phương tiện khác nhau và phản ánh được tiếng nói cũng như nội dung của thương hiệu.
- Logo cần được bố trí hiệu quả bất kể nó được định hướng và hiển thị như thế nào: ngang,dọc, vuông, tròn,..
- Các tệp vector cơ bản trong thiết kế logo như: PDF, EPS, PSD,..
Để đảm bảo logo của bạn hoạt động ở các phương tiện khác nhau, Ceovic sẽ cung cấp một số nguyên tắc, lưu ý về kích thước logo tiêu chuẩn để bạn có thể hiển thị thương hiệu của mình một cách liền mạch trên các trang web, phương tiện truyền thông xã hội, tài liệu in và hơn thế nữa để lại dấu ấn công ty của bạn trên bản đồ thế giới và chắc chắn rằng nó trông thật tuyệt, ở bất cứ nơi nào nó hiển thị.
Đơn vị đo của thiết kế logo và các vấn đề liên quan
- Logo được đo bằng đơn vị pixel, có nghĩa là bạn sẽ thường thấy chúng được đề cập đến trong các kích thước như 500px x 500px. Pixels = kích thước, trong khi byte (KB / MB / GB) = kích thước tệp.
- Các tệp vectơ là cần thiết, vì chúng sẽ hoạt động như các tệp chính mà bạn có thể chia tỷ lệ vô hạn (như SVG), chỉnh sửa hoặc gửi cho đơn vị khác. Họ đã tạo ra các chương trình thiết kế như Adobe Illustrator, CrowDRAW, Photoshop và sau đó có thể được chuyển đổi sang bất kỳ định dạng tệp nào khác mà bạn cần, chẳng hạn như PNG hoặc JPG.
- Sử dụng tệp PNG để hiển thị logo trực tuyến của bạn dưới mức 200KB, đảm bảo thời gian tải nhanh trong khi vẫn chi tiết và sắc nét. Chúng cho phép nền trong suốt dễ dàng sử dụng.
- Tài liệu hướng dẫn như quy chuẩn, hướng dẫn sử dụng logo mô tả về vị trí cũng như cách hiển thị, kích thước tệp logo. Tài liệu này cho phép bạn duy trì sự nhất quán trên tất cả các phương tiện mà bên thứ 3 từ khách hàng tới đơn vị hợp tác đều nhất nhất quân thủ theo tài liệu bạn đã gửi.
- Kích thước logo tối thiểu cho web không được giảm xuống dưới 24px chiều cao và không được cao hơn một nửa kích thước màn hình.
Kích thước logo tốt nhất cho trang web phụ thuộc vào cách thức và nơi mà nó sẽ được hiển thị, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên sử dụng tệp PNG để dễ dàng xử lý.
Kích thước phổ biến của logo
Kích thước logo cho Facebook:
- Ảnh hồ sơ (đối với trang cá nhân và doanh nghiệp): 180 x 180 pixel
- Ảnh bìa: 820 x 312 pixel
- Hình ảnh liên kết được chia sẻ: 1200 x 628 pixel
Kích thước logo cho Instagram:
- Ảnh hồ sơ: 110 x 110 pixel
- Hình thu nhỏ: 161 x 161 pixel
- Bài đăng hình ảnh vuông: 1080 x 1080 pixel
- Bài đăng hình ảnh phong cảnh: 1080 x 566 pixel
- Bài đăng ảnh chân dung: 1080 x 1350 pixel
- Câu chuyện: 1080 x 1920 pixel
Kích thước logo cho Twitter:
- Ảnh đại diện: 400 x 400 pixel
- Ảnh bìa: 1500 x 1500 pixel
- Hình ảnh được Tweet: Tối thiểu 440 x 220 pixel, Tối đa 1024 x 512 pixel
Kích thước logo cho Youtube:
- Ảnh đại diện: 800 x 800 pixel
- Hình ảnh thu nhỏ 1280 x 720 pixel
- Ảnh bìa kênh Youtube: 2560 x 1440 pixel
Kích thước logo cho Linkedin:
- Ảnh đại diện: 400 x 400 pixel
- Ảnh nền: 1584 x 396 pixel
Kích thước Logo trên Google+:
- Ảnh hồ sơ (hình tròn): 250px х 250px
- Ảnh bìa: 2120px x 1192px
Khi đăng lên mạng xã hội, tốt nhất bạn nên sử dụng các tệp PNG, vì chúng là định dạng nén không mất dữ liệu. Các bản xuất tương tự như tệp JPG bị nén mất, có nghĩa là kích thước tệp có thể nhỏ hơn một chút so với PNG và chất lượng cũng giảm, khiến cho một số logo trông bị pixel.
Kích thước logo cho trang web và ứng dụng:
Khu vực phổ biến nhất để hiển thị logo trên trang web nằm trong biểu ngữ/ tiêu đề hàng đầu và favicon (biểu tượng nhỏ bên cạnh thanh địa chỉ hoặc tiêu đề trên tab trình duyệt của bạn). Bạn cần phải cân nhắc xem nó có phù hợp với các phần còn lại của trang hay không? Có phải logo đã khác biệt và dễ dàng nhận biết hay chưa?. Dưới đây là một số kích thước tiêu chuẩn mang tính tham khảo để bạn có một phương án sử dụng logo cho hợp lý:
Kích thước favicon tiêu chuẩn
- 16 x 16 pixel
- 32 x 32 pixel
- 48 x 48 pixel
Kích thước tiêu đề trang web
Điều này phụ thuộc vào loại trình tạo trang web bạn đang sử dụng, dưới đây chỉ là một số kích thước tiêu chuẩn cho nhiều trang web như:
- Full banner: 468 x 60 pixel
- Bố trí ngang: 250 x 150 pixel; 350 x 75 pixel; 400 x 100 pixel
- Bố trí dọc: 160 x 160 pixel
Kích thước biểu tượng ứng dụng di động
- Iphone 6S trở lên: 180 x 180 pixel; 120 x 120 pixel trong tìm kiếm nổi bật; 87 x 87 pixel trong Cài đặt
- Ipad: 152 x 152 pixel
- Androi: 192 x 192 pixel
- Windows: 62 x 62 pixel
Kích thước logo cho in ấn và hàng hoá
Nếu bạn có kế hoạch in logo của mình lên một cái gì đó, trước tiên hãy kiểm tra với nhà cung cấp của bạn về kích thước in tiêu chuẩn để bạn có thể gửi cho họ các tệp chính xác. Hầu hết các nhà cung cấp cũng sẽ yêu cầu một tệp dựa trên nề tảng vectơ để logo có thể được thu nhỏ lên hoặc xuống mà không làm giảm chất lượng.
Các tệp vectơ có chế độ màu CMYK – Cyan, Magenta, Yellow và Black – đó là những gì mà bắt buộc để in, so với mã màu HEX, được sử dụng trực tuyến. Dưới đây là một số ví dụ kích thước logo trong in ấn và hàng hoá:
- Kích thước in cốc: 8,5 x 3 inch
- Diện tích in tối đa cho áo phông:14 x 15 inch
- Kích thước phong bì thư: Kích thước phong bì nhỏ loại chuẩn: 12cm x 22cm; Kích thước phong bì đựng giấy A5 có 2 loại: Loại A5 to: 18cm x 24cm và loại bình thường là: 16 x 23cm (thường dùng để đựng giấy A5).
- Kích thước phong bì đựng giấy A4 (thường gọi là phong bì A4): 25 x 34cm (thường dùng để đựng giấy, tài liệu A4).
- Kích thước in danh thiếp/ card visit:: 5,5cm x 9cm (một số công ty thích kích thước nhỏ hơn chút, là 5,2cm x 9cm hoặc 5,4cm x 9cm)
- Kích thước bìa kẹp file công ty (đựng tài liệu, kẹp giấy A4): 21,5cm x 30,5cm. (to hơn khổ A4 1 chút, để đựng các tài liệu A4).
Kích thước logo cho chữ ký email
Chữ ký email là một nơi tuyệt vời để hiển thị logo của bạn. Nó là một nơi để giúp hiển thị và quảng bá thương hiệu của bạn và hơn nữa nó đặc biệt quan trọng nếu bạn đang gửi rất nhiều email để truyền thông và quảng bá thương hiệu theo phương thức Re-marketing.
Tất cả các cỡ chữ ký email phải ở định dạng tệp PNG không vượt quá 10KB. Nếu bạn biết đối tượng của mình thường mở email ở đâu, điều này có thể giúp đưa ra kích thước lý tưởng để hiển thị logo của bạn.
Logo trong chữ ký email
Một nguyên tắc chung là làm cho hình ảnh chữ ký của bạn không lớn hơn 320px và cao 70 70100100 pixel. Hầu hết các thiết bị di động thường có chiều rộng từ 320px đến 500px, vì vậy điều này sẽ đảm bảo logo của bạn trông tuyệt vời trên tất cả các màn hình di động!
Tùy thuộc vào dịch vụ email bạn đang sử dụng, họ sẽ thường có các mẫu hoặc hướng dẫn để giúp bạn tìm ra kích thước nào hoạt động tốt nhất với dịch vụ của họ.
Như bạn có thể thấy, không có một kích thước hoàn hảo nào cho một logo. Để đảm bảo thương hiệu của bạn trông tuyệt vời trên tất cả các nền tảng, thiết bị và ứng dụng, bạn cần phải nhận thức được loại tệp, kích cỡ. Ceovic mong rằng những thông tin trên là bổ ích và phù hợp với bạn và có thể trở thành tài liệu tham khảo cho bạn trong tương lai.