Thương hiệu là một trong những nhân tố quan trọng hàng đầu góp phần duy trì, mở rộng và phát triển thị trường của một doanh nghiệp, một đơn vị kinh doanh nào đó. Nhất là trong tình hình nền kinh tế hội nhập mở cửa, doanh nghiệp cạnh tranh nhau khốc liệt thì việc đặt tên thương hiệu lại càng đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Vậy có những cách đặt tên thương hiệu nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé.
Đặt tên thương hiệu là gì? Quy trình đặt tên thương hiệu
Tên thương hiệu được khách hàng hiểu yếu tố giúp khách hàng nhận diện và phân biệt sản phẩm của thương hiệu này với sản phẩm cùng loại của thương hiệu, doanh nghiệp khác. Vậy thực chất, trong giới kinh doanh, kinh tế đặt tên thương hiệu được hiểu như thế nào? Vai trò của nó ra sao và cần lưu ý gì khi chọn cách đặt tên thương hiệu?
Đặt tên thương hiệu là gì
Tên thương hiệu ( brand name) là tên (thường là danh từ) mà một đơn vị doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dùng để gọi cho một sản phẩm hoặc một dịch vụ cụ thể. Tên thương hiệu được phân chia thành nhiều loại khác nhau, trong đó chủ yếu là tên thương hiệu doanh nghiệp được dùng trong hình thức kinh doanh hộ gia đình và tên thương hiệu sản phẩm.
Đặt tên thương hiệu là là cách các đơn vị kinh doanh, doanh nghiệp, công ty lựa chọn cho mình một tên gọi, một cái tên được ghép hoặc tạo nên từ một hay nhiều đơn vị từ, chữ số để thể hiện được sản phẩm kinh doanh hay lĩnh vực kinh doanh. Tên thương hiệu có thể đặt bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt, số lượng từ không giới hạn tùy nhu cầu của mỗi đơn vị.
Đặt tên thương hiệu phải đảm bảo một số đặc điểm như định dạng được sản phẩm để khách hàng dễ nhận diện; độc đáo, thu hút; hợp với thuần phong mỹ tục văn hóa; truyền thông mạnh mẽ tới khách hàng; khẳng định vị thế cũng như chịu trách nhiệm trước pháp luật,….Như vậy, có thể thấy rằng việc đặt tên thương hiệu đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì hoạt động, phát triển cũng như mở rộng phạm vi kinh doanh của một đơn vị, doanh nghiệp.
Quy trình đặt tên thương hiệu
Cũng giống như việc xây dựng đơn vị kinh doanh, quản trị thương hiệu, việc lựa chọn cách đặt tên thương hiệu cũng phải trải qua một quy trình từng bước liên kết với nhau. Quy trình đặt tên thương hiệu hiệu quả, thành công, độc đáo được thực hiện thông qua những bước sau:
– Bước 1: Xác định mục tiêu xây dựng, đặt tên thương hiệu
Tên thương hiệu đóng vai trò quyết định đến quá trình tồn tại, phát triển của doanh nghiệp cũng như tạo mối liên hệ với các thương hiệu và sản phẩm khác. Do vậy, bước đầu tiên trong quy trình các doanh nghiệp phải xác định mục tiêu xây dựng , đặt tên thương hiệu để làm gì?
Tên thương hiệu được đặt ra ít nhất phải đảm bảo được 6 yếu tố sau mới gọi là hiệu quả, đáp ứng đúng yêu cầu: mô tả được sản phẩm, doanh nghiệp; gợi ý được lĩnh vực hoạt động, kinh doanh; tổng hợp được mọi vấn đề của doanh nghiệp; cổ điển mang giá trị đáp ứng văn hóa, thuần phong mỹ tục; độc quyền của đơn vị kinh doanh và cuối cùng là độc đáo, kỳ lạ, thu hút khách hàng.
– Bước 2: Tiến hành nghiên cứu khách hàng
Song song cùng đồng hành với doanh nghiệp lựa chọn danh mục tên thương hiệu thì việc khảo sát, nghiên cứu nhu cầu khách hàng về tên thương hiệu cũng được xem là vấn đề đáng lưu tâm. Nhờ vào những phản hồi của khách hàng, doanh nghiệp sẽ có sự lựa chọn, điều chỉnh hợp lý nhất để cho ra một cái tên hay, mang giá trị hiệu quả kinh tế.
– Bước 3: Xây dựng một thế hệ các tên thương hiệu khác nhau
Sau khi xác định được mục tiêu tên thương hiệu thì doanh nghiệp tiếp tục lựa chọn một danh sách các tên thương hiệu đáp ứng với mục tiêu đó. Có thể đặt tên thương hiệu dựa vào bất kỳ nguồn tiềm năng có sẵn nào của doanh nghiệp, cơ aun, nhân viên hay tiềm năng khách hàng.
Các tên thương hiệu được đặt ra phải đảm bảo các yêu cầu khi đặt tên thương hiệu được pháp luật công nhận, có thể tham khảo nhiều nguồn khác nhau từ trong nước cho đến nước ngoài để lựa tên hợp lý.
– Bước 4: Đánh giá tên thương hiệu lần cuối
Khi lựa chọn cách đặt tên thương hiệu thì sau 3 giai đoạn trên thì doanh nghiệp sẽ bước vào giai đoạn chốt tên thương hiệu chính thức. Việc chốt tên thương hiệu có ý nghĩa quan trọng đến sự hưng thịnh của doanh nghiệp sau này. Mà việc trước mắt phải đảm bảo được đúng quy định về đặt tên thương hiệu. Hãy chọn thương hiệu chốt mang giá trị kinh tế cao, hiệu quả truyền thông, quảng cáo mạnh nhất để thúc đẩy sự phát triển, uy tín, vị thế của doanh nghiệp, công ty.
– Bước 5: Đăng ký tên thương hiệu
Bước cuối cùng của quy trình là đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để đăng ký tên thương hiệu. Hồ sơ đăng ký tên thương hiệu phải đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật. Việc đăng ký tên thương hiệu vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của đơn vị kinh doanh.
Như vậy, hoàn thành 5 bước trong quy trình lựa chọn cách đặt tên thương hiệu là doanh nghiệp bạn đã được pháp luật bảo hộ về thương hiệu, về sản phẩm kinh doanh. Hãy thực hiện đầy đủ quy trình trên để có một tên thương hiệu hiệu quả và thành công.
10 cách đặt tên thương hiệu hay, ý nghĩa
Vai trò của tên thương hiệu đã có, quy trình đặt tên thương hiệu cũng có, vậy đâu là cách đặt tên thương hiệu hiệu quả, ý nghĩa và thành công nhất? Hiện nay có vô số cách đặt tên thương hiệu mà các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh có thể lưu tâm đến. Mỗi cách sẽ có ưu, nhược điểm khác nhau. Do đó, việc tìm hiểu càng nhiều cách đặt tên khác nhau sẽ giúp khách hàng lựa chọn được cách đặt tên hay nhất, phù hợp nhất.
Để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn được cách đặt tên hiệu quả thì dưới đây chúng tôi chia sẻ đến bạn 10 cách đặt tên thương hiệu hay, ý nghĩa, mang giá trị kinh tế cao nhất hiện nay. Cùng tham khảo nhé:
Cách đặt tên thương hiệu theo người sáng lập
Mỗi người sinh ra đều được cha mẹ hay người đỡ đầu đặt cho một cái tên và nó đi theo chúng ta đến hết cuộc đời. Với những doanh nhân, việc khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường là một vấn đề quan trọng. Đó không chỉ là nhu cầu muốn khẳng định mình mà còn là tấm gương cho thế hệ sau học tập, noi theo.
Chính vì vậy, đặt tên thương hiệu bằng cách lấy tên người sáng lập doanh nghiệp, công ty cũng là một cách đặt tên được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Rất nhiều đơn vị kinh doanh, doanh nghiệp sử dụng cách đặt tên này. Điểm qua một vài lĩnh vực thì các bạn có thể nhận thấy sự phổ biến của nó, ví dụ như:
– Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai lấy tên con trai của Bầu Đức
– Công ty Cổ Phần Quốc Cường Gia Lai lấy từ tên Cường Đô La
– The Trump Organization LLC lấy tên từ tổng thống Mỹ Donald Trump
Cách đặt tên thương hiệu bằng chữ số và chữ cái viết tắt
Thương hiệu bằng chữ viết tắt, chữ số cũng là một cách đặt tên không hề thua kém những cách đặt tên khác. Được nhiều người đánh giá là một cách đặt tên rất hay. Bạn có thể lựa chọn những chữ cái đầu tiên ghép lại với nhau hoặc các con số có ý nghĩa với bản thân mình để đặt tên cho thương hiệu. Và cũng rất nhiều thương hiệu lựa chọn những chữ cái sử dụng phổ biến như A, N, H, D, O,…hay các con số may mắn như 2, 6, 8, 9 , 0,…để đặt tên thương hiệu.
Một số thương hiệu sử dụng cách đặt tên này như:
– Công ty TNHH phần mềm ABC
– Công ty TNHH thương mại du lịch 333
– Công ty TNHH Mắt Kính 99
– Chanel No. 5
– Nước giải khát 7Up
– Siêu xe Porsche 911
Cách đặt tên thương hiệu theo biểu tượng
Biểu tượng cũng là một đối tượng của các doanh nghiệp lựa chọn để đặt tên. Có rất nhiều biểu tượng trở thành đối tượng cho các doanh nghiệp lựa chọn để đặt tên cho thương hiệu của mình. Một số đối tượng thiên nhiên được sử dụng như hoa sen, bông lúa, hoa anh đào,…
Trong các biểu tượng trên, hoa sen gắn liền với những truyền thống tốt đẹp, vẻ đẹp thuần khiết, thanh cáo của người Việt. Chính vì vậy, không hẳn tự nhiên là nó trở thành biểu tượng cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh đặt tên thương hiệu. Một số thương hiệu lựa chọn bông sen trong tên gọi của mình như:
– Công ty TNHH truyền thông Bông sen trắng
– Công ty Cổ phần du lịch Bông sen vàng
– Công ty TNHH xây dựng thương mại Bông sen vàng
Cách đặt tên thương hiệu để truyền cảm hứng
Truyền thông mạnh mẽ, quảng cáo tiết kiệm nhưng cảm hứng mạnh mẽ đó sẽ là ưu điểm mà doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh thực hiện đặt tên thương hiệu với mục tiêu truyền cảm hứng đến khách hàng. Sự phổ biến của cách đặt tên này không bằng đặt theo tên tiếng Anh, người sáng lập, chữ viết tắt,…nhưng giá trị của nó thì không hề thua kém.
Có doanh nghiệp lấy cảm hứng từ các vị thần thánh để đặt tên thương hiệu như: Công ty TNHH Tre Thánh Gióng, Công ty TNHH thời trang Venus hay Công ty TNHH Xây dựng Sơn Tinh,…Có công ty lại đặt tên từ loài hoa nhằm mang đến cho khách hàng sự hoàn mỹ, tươi tắn, trẻ đẹp như Công ty TNHH giải trí Hoa Anh Đào, Công ty TNHH đầu tư Hoa Hướng Dương,…
Cách đặt tên thương hiệu theo ngành nghề kinh doanh
Một trong những cách đặt tên truyền thống được lưu truyền từ trước đến nay đó là kinh doanh gì thì dùng để đặt tên thương hiệu. Dù là cách đặt tên truyền thống nhưng hiệu quả truyền thông, kinh tế lại không hề thua kém cách đặt tên hiện đại. Chỉ cần nhìn vào tên thương hiệu, khách hàng có thể biết đặt mặt hàng kinh doanh, cũng như dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng mới hơn.
Tuy nhiên, cách đặt tên này cũng gặp nhiều hạn chế, tiêu biểu nhất là sự trùng lặp của nhiều thương hiệu cùng sản phẩm với nhau. Nhưng đánh giá chung thì ưu ddierm vẫn nhiều hơn nhược điểm.
Một số ví dụ về doanh nghiệp sử dụng cách đặt tên này như:
– Công ty nhựa Bình Minh
– Công ty nhựa An Phát
– Công ty nhựa Việt Nhật
– Công ty nhựa Tân Phú
Cách đặt tên thương hiệu theo tên gợi ý
Sử dụng gợi ý để kích thích sự tìm tòi, tạo tính uẩn khúc cho vấn đề cũng là một cách đặt tên hay mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Cách đặt tên này đòi hỏi sự đầu tư cao về chuyên môn, chiến lược truyền thông cũng như là cách nhìn nhận, đánh giá thị trường chuẩn xác, có tầm nhìn rộng.
Một số thương hiệu sử dụng cách đặt tên này, tiêu biển như:
– Thương hiệu Uber
– Thương hiệu Slack
Cách đặt tên thương hiệu bằng tiếng nước ngoài
Cách đặt tên thứ 7 trong tổng 10 cách đặt tên thương hiệu được chia sẻ trong bài viết này là đặt tên thương hiệu bằng tiếng nước ngoài, chủ yếu là tiếng Anh. Đây là cách đặt tên sử dụng phổ biến nhất hiện nay, nhất là trong tình hình nền kinh tế thị trường mở cửa, hội nhập với thế giới. Nhu cầu thể hiện chính mình cũng như hòa nhập với sự phát triển chung của thế giới.
Ưu điểm lớn nhất của cách đặt tên này chính là tạo điều kiện mở đường cho quá trình mở rộng phạm vi kinh doanh ra nước ngoài của các doanh nghiệp. Hiện nay, bắt gặp công ty, doanh nghiệp sử dụng tên thương hiệu là tiếng Anh khá phổ biến, một số ví dụ chứng minh cho cách đặt tên này như:
– Công ty TNHH dinh dưỡng GreenFarm (có nghĩa là dinh dưỡng từ nông trại xanh, sạch)
– Công ty cổ phần thực phẩm HomeFood (có nghĩa là đồ ăn nhà)
– Công ty TNHH Thaco Seafood
Cách đặt tên thương hiệu thể hiện sự quyết tâm
Một cách đặt tên nữa cũng được nhiều doanh nghiệp quan tâm đến là đặt tên thể hiện sự quyết tâm của doanh nghiệp trên con đường kinh doanh. Không chỉ khích lệ được tinh thần của nhân viên từng ngày, từng giờ mà còn giúp tạo được niềm tin, chất lượng cho khách hàng.
Tham vọng, ý chí, mục tiêu của doanh nghiệp chưa cần thể hiện bằng hành động mà đã thể hiện trước tiên bằng chính tên gọi. Sự quyết tâm được chia thành nhiều nhóm khác nhau:
– Doanh nghiệp cầu sự may mắn: Tài Lộc, Thành Đạt, Hưng Thịnh, Trường Thịnh,…
– Doanh nghiệp với tham vọng bá chủ: NO1, Toàn Cầu, Tiên Phong
– Doanh nghiệp khẳng định sự uy tín, chất lượng: Bảo Tín, Việt Tiến, Bảo An,..
Cách đặt tên thương hiệu mang tính hài hước
Một cách đặt tên khác tưởng chừng như vô lý, không phù hợp với mục đích kinh doanh kinh tế nhưng thực chất hiệu quả truyền thông lại vô cùng đáng kinh ngạc đó là sử dụng tên thương hiệu mang tính hài hước,dí dỏm.
Tuy là một nét chấm phá trong giới kinh doanh nhưng cách đặt tên này tính đến thời điểm hiện tại có 2 đơn vị sử dụng và hiện đã không còn hoạt động nữa. Hai tên vị này là Công ty TNHH Tự Nhiên Thấy Đói và Công ty TNHH Một Thành Viên Cười Lên Cái Coi.
Cách đặt tên thương hiệu bằng cách chọn tên vô nghĩa
Cách đặt tên thương hiệu cuối cùng được chia sẻ trong bài viết này là chọn một cái tên vô nghĩa nhưng thực chất lại mang ý nghĩa lớn lao. Thực tế chứng minh dù tên thương hiệu bạn có vô nghĩa nhưng chất lượng, chiến lược kinh doanh phù hợp công tác truyền thông cũng như đánh trúng tâm lý khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp phát triển. Đây cũng là một cách đặt tên thương hiệu mang lại giá trị kinh tế cao, tạo sự thu hút, độc đáo đến cho khách hàng.
Vơí cách đặt tên này, một số ví dụ cho khách hàng tham khảo như Skype, Hulu, Zynga, Lozi, Litado, Vatino,….
Ceovic- địa chỉ cung cấp dịch vụ đặt tên thương hiệu hiệu quả
Việc đặt tên thương hiệu cũng như lựa chọn cách đặt tên thương hiệu luôn là vấn đề gây đau đầu với các đơn vị, doanh nghiệp mới thành lập. Để giúp qúy doanh nghiệp giải tỏa áp lực này, Ceovic cung cấp đến quý khách hàng dịch vụ đặt tên thương hiệu hiệu quả, thành công nhất.
Lựa chọn dịch vụ đặt tên thương hiệu Ceovic quý khách hàng sẽ nhận được vô vàn ưu đãi, trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời nhất. Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, đi đầu trong xu hướng tiếp cận kinh tế, tiếp cận truyền thông, marketing. Thêm vào đó, quy trình dịch vụ đơn giản, nhanh chóng, gọn lẹ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp chuẩn bị thành lập. Và lợi ích không thể không nhắc đến khi chọn dịch vụ đặt tên thương hiệu Ceovic chính là chi phí cho dịch vụ rẻ nhất thị trường hiện nay. Đội ngũ nhân viên chăm sóc, tư vấn nhiệt tình, tận tâm, chu đáo nhất.
Hãy lựa chọn Ceovic để được trải nghiệm vô số các dịch vụ doanh nghiệp khác nữa.
Như vậy, bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến quý khách hàng những thông tin cần biết về đặt tên thương hiệu, quy trình đặt tên như thế nào cũng như là 10 cách đặt tên thương hiệu phổ biến, hiệu quả và đạt tỷ lệ thành công cao nhất hiện nay. Mong rằng với những kiến thức trên, doanh nghiệp bạn sẽ lựa chọn và đồng hành cùng Ceovic để sáng tạo nên những tên thương hiệu mới độc đáo, ý nghĩa và mang đến giá trị kinh tế cao nhất. Hãy liên hệ ngay với Ceovic để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp thắc mắc kịp thời nhất nhé.