Phần lớn công việc của một nhà quản lý thương hiệu đó là xây dựng hình ảnh thương hiệu. Nhưng để làm sao biết được thương hiệu của mình đang có chỗ đứng ở vị trí nào, cần xây dựng, hoàn thiện hay cần phát triển nó. Đó là lý do tại sao các nhà quản lý cần phải đánh giá thương hiệu của mình để có được những chiến lược phát triển phù hợp.
Vậy một thương hiệu mạnh là gì? Một thương hiệu được đánh giá là mạnh bao gồm những yếu tố nào? Hãy cùng Richard Moore Associates tìm hiểu một vài yếu tố để đánh giá thương hiệu của bạn có là một thương hiệu mạnh hay không.
Một thương hiệu mạnh thường bao gồm:
-
Thể hiện được tính năng, lợi ích của sản phẩm
Giá trị của một thương hiệu được xuất phát từ sự vượt trội về chất lượng, từ lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ mang lại cho khách hàng. Những yếu tố đầu tiên này sẽ là cơ sở để gây dựng thương hiệu của bạn. Một thương hiệu mạnh và thành công khi người ta nhìn vào thương hiệu của bạn mà biết được sản phẩm kinh doanh của bạn là gì cho dù chưa một lần sử dụng qua. Nếu đạt được như vậy thì thương hiệu của bạn đã là một thương hiệu mạnh.
-
Những giá trị vô hình
Giá trị vô hình ở đây đánh vào cảm xúc của khách hàng khi nhắc đến thương hiệu của bạn. Những giá trị này đóng một vai trò quan trọng trong quan hệ giữa thương hiệu mà bạn đang gây dựng với khách hàng.
Có những thương hiệu nổi tiếng mà chỉ cần nhìn vào thương hiệu trên mác thôi mà người ta có thể hình dung ra được chất lượng, sự sang trọng, tính đẳng cấp hay những đặc trưng của nó và mong muốn được sở hữu nó ngay lập tức. Giá trị cảm xúc thường rất khó tạo ra và cần một khoảng thời gian dài cũng như cần sự uy tín của doanh nghiệp, nhưng khi đã tạo ra được rồi thì thường sẽ rất bền lâu.
-
Có một hệ thống nhận diện thương hiệu đặc trưng
Hệ thống nhận diện thương hiệu của một công ty bao gồm logo, slogan, tông màu, font chữ, bao bì, ấn phẩm, … được thiết kế đồng bộ góp phần làm tôn vinh những giá trị vô hình và hữu hình của công ty, giúp cho việc nhận diện thương hiệu được dễ dàng, nổi bật khi xếp cạnh những sản phẩm khác trên cùng một gian hàng.
Có thể thấy rằng, việc đánh giá thương hiệu phải dựa trên rất nhiều yếu tố. Một thương hiệu mạnh không chỉ là việc bạn đầu tư vào việc xây dựng nó như thế nào mà nó được đánh giá qua những cảm nhận của khách hàng, vị trí của bạn trong tâm trí khách hàng.