Trong kỷ nguyên Công nghệ 4.0 hiện nay, khi mà Digital Marketing rất được các doanh nghiệp quan tâm và đầu tư đẩy mạnh thì nếu kết hợp song hành cả Online và Trade Marketing hay còn gọi là truyền thông trực tiếp (truyền thông truyền thống) được thì sẽ đáp ứng và phát huy đầy đủ công năng các công cụ truyền thông một cách tối ưu nhất. Việc đầu tiên phải kể đến cho công cuộc này chính là phát triển “Bộ Sales Kit”, vậy Sale Kit là gì? Quy trình thiết kế, hoàn thiện và hiệu quả nó mang lại có “đáng” để bạn đầu tư. Hãy trải nghiệm, tham khảo bài viết dưới đây và cho chúng tôi ý kiến của bạn nhé.
Sale Kit là gì?
Vậy “Sale Kit là gì?”, Sale kit là một bộ tài liệu bán hàng, hỗ trợ doanh nghiệp, nhân viên sales. Nó cung cấp một cách đầy đủ nhất thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng. Sale Kit được ví như “người bạn đồng hành” không thể thiếu của nhân viên sales vì nó làm tăng cơ hội thành công trong việc thuyết phục khách hàng và giúp cải thiện doanh số bán hàng.
Thế nào là một bộ Sales Kit chuyên nghiệp?
1. Danh thiếp (Name card)
Card Visit là vật bất ly thân của mỗi cá nhân trong kinh doanh. Đặc biệt là doanh nhân, giám đốc, nhân viên kinh doanh,… Nó giúp họ giới thiệu bản thân và doanh nghiệp cho đối tác khách hàng. Tấm danh thiếp ghi lại những thông tin liên lạc để kết nối, liên lạc cho khách hàng nắm bắt. Vậy nên, Card Visit là item đầu tiên phải có trong bộ Sales Kit.
2. Kẹp tài liệu (File folder)
Kẹp tài liệu là một bìa hồ sơ được dùng để kẹp những tài liệu liên quan đến bán hàng của doanh nghiệp. Một kẹp tài liệu chỉn chu, ấn tượng khiến khách hàng cảm thấy sự chuyên nghiệp, kỷ luật và tin tưởng về doanh nghiệp của bạn.
3. Profile công ty (Hồ sơ năng lực)
Bộ hồ sơ năng lực giúp truyền tải thông tin từ bao quát đến cụ thể về công ty cho khách hàng đối tác biết. Cụ thể như thông tin về thương hiệu, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động, dịch vụ, dự án và các đối tác đã, đang hợp tác với công ty của bạn.
4. Brochure
Đây là thứ sẽ được show ra đầu tiên cho khách hàng xem trong bộ Sales Kit.Là tài liệu tóm tắt các thông tin về công ty và sản phẩm/ dịch vụ. Được xem là tài liệu quan trọng nhất trong quá trình bán hàng, quyết định khả năng ký được hợp đồng hoặc hợp tác.
Để tăng khả năng chốt hợp đồng, Brochure của bạn cần được trình bày rõ ràng, thông tin đầy đủ, có tính thẩm mỹ cao và thống nhất theo nhận diện thương hiệu công ty.
5. Catalogue
Catalogue là một ấn phẩm chuyên sử dụng nhằm giới thiệu thương hiệu doanh nghiệp, dịch vụ và sản phẩm cho khách hàng. Catalogue cung cấp thông tin chi tiết của sản phẩm, giúp khách hàng có thể tham khảo và so sánh để có sự lựa chọn phù hợp.
6. Bảng giá
Sau khi được tư vấn các mẫu ưng ý, vấn đề khách hàng quan tâm tiếp theo là giá cả của sản phẩm. Và khi bạn đã có Brochure, Catalogue thật đẹp mà lại không chăm chút phần bảng giá, chỉ dùng excel trắng đen báo giá cho khách thì sẽ mất điểm trong mắt khách hàng đối tác. Để giữ được chân khách hàng cũng như sự tin tưởng thì công ty cần làm chuyên nghiệp từ đầu tới cuối. Việc ghi đầy đủ chi tiết báo giá trên 1 tờ giấy có logo công ty, địa chỉ công ty cũng làm cho khách hàng hài lòng về dịch vụ hơn.
7. Hợp đồng mua bán/ Đơn đặt hàng
Hợp đồng mua bán là thứ khách hàng sẽ “giữ lại”. Vậy nên hợp đồng mua bán được thiết kế đẹp cùng những thông tin về công ty rõ ràng làm cho khách hàng sẽ nhớ lâu hơn về công ty của bạn.
8. Sản phẩm mẫu
Sản phẩm mẫu trực tiếp luôn giúp khách hàng có cách nhìn nhận đánh giá khách quan nhất, giúp khách hàng được trải nghiệm thực tế sản phẩm, giúp tăng độ tin cậy sản phẩm và quyết định mua hàng (không dành cho công ty cung cấp dịch vụ).
Ngoài ra còn các tài liệu quảng cáo khác như:
– Phong bì thư:
Sau khi ký kết hợp đồng mua bán, cũng cần có phong bì thư để khách hàng đựng giấy tờ tài liệu. Phong bì thư ngoài tác dụng bảo mật, bảo vệ tài liệu thì cũng đồng thời để làm nhận diện thương hiệu cho công ty bạn.
– Tờ rơi:
Khi chào bán hàng, không thể thiếu tờ rơi quảng cáo dịch vụ, sản phẩm của công ty. Những mẩu giấy ngắn gọn này giúp bạn giới thiệu công ty, sản phẩm, các chương trình khuyến mại.
– Voucher:
Đây là các thẻ tích điểm, giảm giá, dùng làm quà tặng cho khách hàng khi tham gia sử dụng dịch vụ của công ty.
– Giấy tiêu đề thư:
Giấy tiêu đề thư là một thứ không thể thiếu trong bộ nhận diện thương hiệu. Tiêu đề thư thể hiện thông tin của doanh nghiệp và logo thương hiệu, nó có tác dụng nhận diện thương hiệu ngay lập tức. Có Letter Head trong bộ Sales Kit cũng sẽ khiến khách hàng tin tưởng vào một doanh nghiệp uy tín.
– CD, huy hiệu,…
Quy trình thiết kế một bộ Sales Kit chuẩn
1. Xác định concept và chủ đề cho bộ Sales Kit
Cần tìm hiểu kỹ những yêu cầu từ phía doanh nghiệp, nghiên cứu thị trường. Từ đó xác định các hạng mục cần có, ngôn ngữ, phong cách thiết kế của bộ Sales Kit.
2. Xây dựng nội dung cho bộ Sales Kit
Đây là bước khá quan trọng để tăng ấn tượng và sự chú ý. Ở bước này chúng ta sẽ xây dựng ra các dàn ý, nội dung chi tiết, dịch thuật,.. không nhồi nhét quá nhiều nội dung, thông tin khiến khó tiếp cận cho khách hàng. Và cần chú ý, tất cả sản phẩm cần đồng nhất về concept thiết kế và có sự liên kết với nhau.
3. Tiến hành thiết kế
Khi đã có ý tưởng thiết kế và nội dung thì chúng ta bắt tay vào thiết kế bộ Sales Kit. Bước này, chúng ta chụp hình, thiết kế đồ hoạ chi tiết cho từng hạng mục Sales Kit và được thể hiện dưới dạng kể về câu chuyện của thương hiệu. Bộ thiết kế cần có sự độc đáo, nổi bật, mới lạ cũng như sự khác biệt so với đối thủ nhưng cũng cần thể hiện được chất riêng của thương hiệu.
4. In ấn và sản xuất
Một bộ Sales Kit đẹp không chỉ về phần thiết kế mà còn phụ thuộc vào bố cục, khả năng trình bày và cả chất liệu của việc in ấn. Bước này bạn cần chọn đúng chất liệu in sản phẩm, phù hợp với phân khúc khách hàng nhắm tới để tiết kiệm chi phí hợp lý nhất. Một chất liệu sang trọng sẽ làm tôn lên giá trị của bộ sales kit lẫn sản phẩm mà công ty cung cấp nhưng nó cần phù hợp với phân khúc khách hàng , thị trường bạn chọn tránh những lãng phí không nên có.
5. Đánh giá độ hiệu quả của bộ Sales Kit
Là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất trong quy trình thiết kế bộ sales kit. Sự hiệu quả của bộ Sales Kit sẽ được đánh giá dựa theo sự hỗ trợ của nó đối với các doanh nghiệp, các nhân viên kinh doanh. Nếu một bộ Sales Kit hỗ trợ tốt cho việc chốt sales, thì đó là một bộ tài liệu bán hàng hiệu quả.
Hiệu quả mang lại cho Doanh nghiệp từ bộ Sale Kit là gì?
– Tiết kiệm nguồn lực tư vấn
Bộ Sales Kit có đầy đủ thông tin về doanh nghiệp,dịch vụ, sản phẩm của bạn để cho đối tác, khách hàng tìm hiểu mà không cần đội ngũ tư vấn quá nhiều.
– Tạo sự chuyên nghiệp
Khi đối tác, khách hàng xem bộ Sales Kit của doanh nghiệp bạn sẽ đánh giá về sự chuyên nghiệp của bạn.
– Mang lại sự tiện lợi cho đối tác, khách hàng
Khi tư vấn, giới thiệu cho đối tác, khách hàng về dịch vụ, sản phẩm thì mở bộ Sales Kit có thể xem được đầy đủ thông tin mà họ đang muốn tìm hiểu, cũng để họ tham khảo thêm được các dịch vụ, sản phẩm khác của doanh nghiệp bạn.
– Để lại ấn tượng cho đối tác, khách hàng về doanh nghiệp của bạn
Một bộ Sales Kit được thiết kế chuyên nghiệp, bắt mắt sẽ để lại ấn tượng tốt, tăng độ tin tưởng trong mắt đối tác, khách hàng về doanh nghiệp của bạn. Và nếu cần dịch vụ, sản phẩm nào đó họ sẽ nhớ đến bạn ngay.
– Quảng bá thương hiệu
Khi bạn đưa cho đối tác, khách hàng bộ Sales Kit chuyên nghiệp cũng đã là quảng cáo thương hiệu của bạn cho họ biết mình là một đối tác rất tiềm năng để hợp tác, có cơ hội để hợp tác sau này.
– Tăng thêm cơ hội hợp tác
Khi đối tác, khách hàng đang có nhiều sự lựa chọn thì với một bộ Sales Kit chuyên nghiệp, nổi bật hơn hẳn sẽ làm cho họ đánh giá, chấm điểm cho doanh nghiệp của bạn cao hơn và quyết định hợp tác.
Tham khảo thêm trên Youtube: Bộ Nhận Diện Thương Hiệu Đầy Đủ Gồm Những Gì?
Tuy nhiên với thực trạng hiện nay, việc gặp trực tiếp để trao đổi với khách hàng, đối tác có phần giới hạn, do vậy bộ Sales Kit Online ra đời nhằm đáp ứng và khắc phục những vấn đề trên. Bộ Sales Kit Online không những truyền tải thông tin như thông thường mà còn truyền tải thông tin nhanh hơn, giảm chi phí in ấn, thông tin đến được mọi nơi, mọi quốc gia. Các bạn có thể tham khảo thêm về bộ Sales Kit Online.
Tham khảo thêm: Bộ Sales Kit Online cho doanh nghiệp thời đại số
Bộ Sales Kit là một phần rất quan trọng với nhân viên kinh doanh và cả công ty, doanh nghiệp, nhưng nó không phải tất cả. Bộ Sales Kit giúp bạn kể câu chuyện về thương hiệu, giúp công ty bạn chuyên nghiệp trong mắt đối tác, khách hàng. Mong rằng kinh nghiệp của CEOVIC chia sẻ ở bên trên sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: Sale Kit là gì? Quy trình thiết kế, hoàn thiện và hiệu quả nó mang lại có “đáng” để bạn đầu tư? Mọi thắc mắc các bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0862 102 106 để được tư vấn miễn phí hoặc truy cập website: www.ceovic.vn tìm hiểu thêm các thông tin.